Bơm bánh răng là gì ? Hướng dẫn thay phớt bơm bánh răng KCB

Đăng ngày 30/10/2017

Bơm bánh răng là gì ?

Bơm bánh răng là là một dòng bơm không sử dụng cánh bơm như những dòng bơm thông thường, nó được sử dụng 2 bánh răng (có thể là bánh răng thẳng, bánh răng xiên, bánh răng nghiêng, hoặc bánh răng lớn nhỏ không đều). Việc đó tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như giá thành của bơm quyết định. Số răng thường có trên mỗi bánh là: Z=8-12. Bơm bánh răng được sử dụng rộng rãi do tính đa dụng của nó.

Bơm bánh răng thường hay hỏng như nào, cách khắc phục ra sao ?

  1. Mòn bánh răng hay buồng bơm. Do hao mòn trong quá trình hao mòn trong thời gian sử dụng. Thông thường mất khoảng vài năm hoặc chục năm. Tùy thuộc vào điều kiện sử dụng. Bạn cần thay thế một chiếc mới.
  2. Hỏng phớt. Đây là phần phụ kiện tiêu hao. Thường nhà sản xuất sẽ không bảo hành phần này. Bơm bánh răng cũng như bơm nước, đều sử dụng phớt (phốt) bơm để làm kín phần buồng bơm với bên ngoài tại phần chuyển động (trục) của bơm. Phớt hỏng do quá trình ma sát giữa hai mặt gương là chủ yếu, quá trình này có thể nhanh hoặc chậm do tốc độ quay, môi chất bơm có khả năng bôi trơn hay không…

Phớt bơm thường có sẵn. Việc thay phớt cũng rất nhanh chóng và đơn giản.

Sau đây là hướng dẫn thay phớt (phốt) bơm bánh răng

Việc thay tháo lắp có thể giống hoặc khác nhau giữa một số loại bơm. Nhưng tất cả đều trải qua những bước sau đây. Bơm chúng tôi hướng dẫn là bơm bánh răng KCB

1> Tách phần bơm ra khỏi đường ống. Sau đó tách rời phần đầu bơm mang ra vị trí thích hợp để tiến hành kiểm tra và sửa chữa thay thế.

2> Tháo các ốc trên thân bơm để tách phần vỏ bơm. Phần này tùy vào bơm mà có những vị trí ốc khác nhau. Bạn nên cầm theo một quyển sách hướng dẫn của nhà sản xuất để tháo lắp cho chính xác. Với bơm bánh răng KCB bạn cần tháo các ốc tại vị trí khoanh đỏ dưới đây

3> Tháo rời phần vỏ bơm bằng cách dùng búa gõ nhẹ lên thân bơm để các thớt bơm tách ra.

(lưu ý: tránh làm mạnh gây rách gioăng, trước khi tháo dùng bút đánh dấu các vị trí quan trọng để tiện cho việc lắp lại bơm)

4> Nhẹ nhàng tháo phần trục (kèm bánh răng), vì phần động của phớt bơm được gắn liền trên trục.

5> Kiểm tra các thành phần tĩnh và động của phớt bơm và tiến hành thay thế.

6> Lắp lại bơm ngược theo các bước ban đầu, lưu ý các phần đã đánh dấu. Tiến hành test bơm bằng cách quay trục bơm và chạy thử.

Cảm ơn quý khách đã quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của chúng tôi ! Quý khách có thể tìm kiếm thêm những kiến thức hữu ích khác tại chuyên mục kỹ thuật.

—————————————————————————

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH VIMEX – bomcongnghiep365.com

Vui lòng ghi rõ trích dẫn tại Web: bomcongnghiep365.com khi mang đi các trang web khác

Trân trọng cảm ơn !

Công ty TNHH VIMEX

Số 32 Khuyến Lương, P. Trần Phú, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Mobile: 0946 889 440

Tele: (024) 8585 7563

Email: phongkinhdoanh.vimex@gmail.com

Bình luận

TOP